วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

The term EDI


Electronic Data Interchange (EDI) คือการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่ง เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับธุรกิจการค้า และการซื้อขาย แต่ด้วยระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์นั้นยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับองค์กรธุรกิจอยู่   หลายธุรกิจจึงยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มดำเนินการในรูปแบบนี้ได้อย่างไร  สำหรับธุรกิจใหม่ที่จะใช้ระบบ EDI และบริษัทที่พึ่งเริ่มดำเนินการใช้เทคโนโลยีการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยระบบนี้  มีที่ปรึกษาในการติดตั้งระบบ EDI  และช่วยให้คำแนะนำในการเลือกระบบที่เหมาะสมได้
ระบบการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ที่พึ่งเกิดขึ้น  เพราะความจริงแล้วระบบนี้ได้เกิดขึ้นมานานกว่าที่เราคาดคิดไว้  แต่ในด้านของอุตสาหกรรม ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยอิเล็กทรอนิกส์ พึ่งเข้ามามีบทบาทได้เมื่อไม่นานนี้เอง ช่องทางการติดต่อสื่อสารที่เป็นส่วนหลักที่สุดจะอยู่ในรูปของ mail (จดหมาย) and fax  (โทรสาร)โดยการรับและส่งข้อมูลดังกล่าวด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งการส่งสารด้วยเครื่องแฟกซ์ผู้ส่งต้องส่งเอกสารด้วยการใช้ระบบเซิร์ฟเวอร์ของ EDI ซึ่งผู้รับสารปลายทาง (สามารถรับแฟกซ์ได้ตามปกติ หรือรับผ่านระบบเซิร์ฟเวอร์ของ EDI ได้)
ปัจจุบันนี้มีบริษัทที่ใช้ระบบ EDI เป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปหน่วยงานที่นำเอาระบบ EDI ไปใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งธุรกิจอุตสาหกรรม การขนส่ง ยา การก่อสร้าง ประกันภัย โลหะ การแปรรูปอาหาร การธนาคาร คลังสินค้า การค้าปลีก ปิโตรเลี่ยม หน่วยงานด้านสุขภาพ และสิ่งทอ รวมไปถึงอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย  ซึ่งอาจจะสามารถพูดได้ว่าทุกๆบริษัทผู้ซึ่งทำธุรกิจทั้งที่เป็นผู้ซื้อหรือผู้ขายสินค้า ควรที่จะใช้ระบบ EDI เพราะระบบ EDI สามารถทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางโดยมีบทบาท สนับสนุนวงจรธุรกิจโดยรวมทั้งหมด ซึ่งนอกจากนี้แล้วโปรแกรมของ EDI ยังสามารถปรับปรุงข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทกับลูกค้า ผู้จำหน่าย ซัพพลายเออร์ และอื่นๆด้วย
ประโยชน์ของระบบ EDI มีมากมาย เช่น มีบทบาทสำคัญในการลดระยะเวลาของแรงงาน  ไม่เกิดข้อผิดพลาดในการป้อนข้อมูลที่เกิดขึ้นจากพนักงาน นอกจากนี้ระบบ EDI ยังช่วยในกระบวนการสั่งสินค้าให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบที่สามารถรับข้อมูลการสั่งซื้อและรับส่งสินค้าได้ โดยมีใบเสร็จรับเงินแนบไปในวันเดียวกัน ระบบ EDI ยังสามารถเพิ่มกำไร โดยตอบสนองความต้องการของลูกค้าและดำเนินการสร้างความสำพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้  เนื่องจากสามารถลดระยะเวลา ทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้นแล้ว ทำให้สามารถนำเวลาและความสามารถที่มีอยู่นั้น ไปเน้นให้ความสำคัญกับส่วนอื่นๆของธุรกิจได้
                ธุรกิจที่เริ่มใช้ระบบ EDI จะสามารถพัฒนาระบบต่างๆในบริษัทให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มลูกจ้างหรือเพิ่มค่าใช้จ่ายอื่นๆ ธุรกิจสามารถเพิ่มยอดขายและเพิ่มรายได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มขึ้น  ซึ่งการลดค่าใช้จ่ายหรือการประหยัดดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ไม่มีการป้อนข้อมูลที่ผิดพลาดจากพนักงาน ลดระยะเวลาในการขนส่ง  ลดกระบวนการในเรื่องของค่าใช้จ่าย และระยะเวลาด้านแรงงาน ลดวงจรการสั่งซื้อสินค้า ลดการจัดเตรียมเอกสาร และค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเอกสารต่างๆนั่นเอง

About The Author
For further details on EDI Software and EDI Outsourcing, Managed File Transfer, Electronic Data Interchange please visit our site at http://www.inovis.com

ไม่มีความคิดเห็น: